Facebook

Thứ Sáu, 9 tháng 10, 2015

Mụn đầu đen và Sợi bã nhờn - Cách phân biệt và chữa trị

Chào các bạn

   Hôm nay thay vì review sản phẩm như thường lệ mình sẽ thay thế nó bằng chuyên mục tư vấn nhé :D Vấn đề mà mình sẽ nói ngày hôm nay chắc hẳn được rất nhiều các cô gái quan tâm. Đó chính là mụn đầu đen và sợi bã nhờn.

    Chắc hẳn đa số các cô gái cũng sẽ có những đốm nhỏ li ti xỉn màu cồm cộm ở mũi mà diệt hoài không hết cứ vài ba bữa lại mọc lên nhỉ? 99.9% đều sẽ nghĩ đó là mụn đầu đen. Nhưng, lộn rồi màu ơi, đó có thể là sợi bã nhờn đấy. Và bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

    Sợi bã nhờn (Sebaceous Filaments): đây là một hiện tượng sinh lí cực kì bình thường nhé. Nó là hỗn hợp của lipid bã nhờn, tế bào chết và vi khuẩn xung quanh nang lông tạo thành. Nó có hình sợi màu trắng hoặc vàng, khi bị oxy hóa tiếp xúc với khói bụi, nó sẽ chuyển sang màu nâu hoặc xám nhạt. Chúng thường xuất hiện tập trung ở vùng chữ T, đặc biệt là ở đầu mũi và hai bên cánh mũi, bởi đây là vị trí tiết nhờn mạnh nhất trên mặt chúng ta.

Sợi bã nhờn


   Nó là một chu trình hoàn toàn tự nhiên, không phải là mụn và cũng không gây nguy hại gì cho da. Thông thường chu kỳ của những sợi bã nhờn này là 30 ngày hoặc sớm hơn. Đây chỉ là cách để da tiết ra những độc tố, chất bẩn , giúp da khỏe và tuyến nhờn thông thoáng hơn. Vì là một chu trình tự nhiên nên bạn sẽ không bao giờ trị triệt để được chúng. Hãy để thời gian xóa nhòa nó =))) Khi các bạn già đi, bước vào độ tuổi trung niên, các tuyến bã nhờn sẽ hoạt động chậm lại và hiện tượng này sẽ ít thấy hơn, tuy nhiên đây cũng là lúc mà sự lão hóa bắt đầu.

      Mụn đầu đen (Blackheads): Hiểu một cách đơn giản nhất chính là mụn bị oxy hóa thành màu đen =))) Thông thường mụn sẽ có màu trắng vàng, tuy nhiên sau một thời gian, nếu nó không tự trồi lên và thoát khỏi da, hoặc bạn không nặn hay chữa trị nó, nó sẽ kết hợp với bụi bẩn và bã nhờn bị oxy hóa cứng lại và biến thành mụn đầu đen. Nhiều người hay bảo rằng có mjn không nặn nó sẽ thành nốt ruồi, gần đúng rồi, nhưng không phải là nốt ruồi, là mụn đầu đen đấy =))



    Khác với sợi bã nhờn chơi theo kiểu đám đông, thì mụn đầu đen thích đánh lẻ hơn, , mụn đầu đen rất giống mụn thường (chỉ khác màu thôi ạ) cứng, trồi lên bề mặt da và khá gồ ghề, thường đi kèm với mụn đầu trắng, còn sợi bã nhờn thì mềm hơn nhiều.

   Cách chữa trị:

       Đối với mụn đầu đen: Không còn cách nào khác là phải nặn nó thôi. Các bạn có thể dùng cây nặn mụn để nặn nó nhé, tránh dùng tay vì có thể để lại thâm và sẹo. Và không để nó quay lại, hãy có một skincare routine hợp lí nhé

       Đối với sợi bã nhờn: Vì không thể mất đi hoàn toàn nên chúng ta chỉ có thể tìm  cách giảm thiểu nó mà thôi. Tẩy tế bào chết ít nhất 1 lần/tuần  và đắp mặt nạ dưỡng da, sử dụng miếng lột mụn và nếu siêng năng thì hãy xông hơi mặt nhé

     Các sản phẩm tẩy da chết
  + Yves Rocher Apricot Fruity Scrub (xem review ở đây)
  + Innisfree Green Barley Gommage Peeling (xem review ở đây)
  + Tẩy da chết AHA, BHA của Paula Choice.....
  + Bột đậu đỏ, bột yến mạch...
   
      Các loại mặt nạ được ưa chuộng
  + Innisfree Super Volcanic Clay Mask
  + Mamonde Lotus Micro Mud Mask
  + Laneige Mini Pore Clay Mask
  + Freeman Avocado & Oatmeal Facial Clay Mask
.....
   
    Chúc các bạn có một ngày vui vẻ
    Thân ái <3

Nếu yêu mến Nhi, hãy nhấn like Facebook và theo dõi Instagram nhé.
Facebook: Nhiworld
Instagram: @bnhii03

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét